Thủ đô Hà Nội: đòi hỏi nhà mạng “cắt” thuê bao nhắn tin lường đảo
Theo Quy trình mới được Sở TT&TT Hà Thành ban hành, định kỳ 1 lần/tháng, Sở này sẽ ban hành công văn đề xuất những doanh nghiệp viễn thông nhất thời kết thúc trợ giúp dịch vụ với các số điện thoại phát tán và các số điện thoại can hệ trong tin rác, tin nhắn lừa đảo.
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho hay là, quy trình khắc phục đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các Số liên hệ nhắn tin rác, nhắn tin lường đảo được thành lập bám sát theo nội dung của Chỉ thị 82 và Chỉ thị 11 của Bộ trưởng Bộ TT&TT. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Giám đốc Sở TT&TT TP Thủ Đô Phan Lan Tú vừa ký quyết định ban hành “Quy trình khôi phục đối với các Hotline quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định” và “Quy trình sửa chữa đối với những số dịch vụ tin nhắn ngắn, những Số tổng đài nhắn spam sms, nhắn tin lường đảo” trên địa bàn Hà Thành.
Việc ban hành 2 quy trình này của Sở TT&TT nhằm thực hành chỉ đạo của Bộ TT&TT và UBND TP Thủ đô Việt Nam một cách bài bản hơn trong việc đẩy mạnh bảo vệ kín đáo thông báo cá nhân của người dùng dịch vụ; chặn đứng việc mua bán, lưu thông SIM điện thoại sai luật pháp; chặn lại tin rác, tin nhắn lừa đảo, đồng thời tăng nhanh quản lý thông báo trên internet tại địa bàn Thủ đô Việt Nam.
Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Thủ đô Việt Nam cho hay thêm, các quy trình mới được Sở ban hành đã chiếm được sự đồng thuận của các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông và đại diện các phòng Văn hóa thông tin quận, huyện, thị xã cũng như có sự góp ý của một số doanh nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục bình yên thông báo và Thanh tra Bộ).
Cụ thể, Quy trình sửa chữa đối với các Hotline QCRV sai luật pháp và những số dịch vụ tin nhắn ngắn, các Hotline nhắn tin nhắn rác, nhắn tin lừa đảo gồm các bước: hỗ trợ thông báo, thống kê các Hotline sai pháp luật; Trách nhiệm của nơi tiếp thụ thông báo hay đơn vị thống kê; nghĩa vụ của Sở TT&TT trong việc sửa chữa các số điện thoại sai luật pháp; Trách nhiệm của những đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông; Thanh, kiểm tra và sửa chữa vi phạm.
Đối với việc khôi phục những số điện thoại QCRV sai lao lý, Sở TT&TT tiến hành tổng hợp những Số tổng đài QCRV sai pháp luật từ các công ty thống kê, định kỳ 1 lần/tháng sẽ ban hành văn bản đề xuất các doanh nghiệp trợ giúp dịch vụ viễn thông trợ thời kết thúc cứu trợ dịch vụ. tổ chức thống kê gửi danh sách các Hotline QCRV sai lao lý về Sở TT&TT sau ngày 20 cứ hàng tháng sẽ được tổng hợp vào công văn đề xuất của tháng kế tiếp. Riêng với các số điện thoại QCRV về những chương trình trình diễn nghệ thuật, Sở TT&TT sẽ có công văn yêu cầu các công ty hỗ trợ dịch vụ viễn thông trợ thời hoàn thành trợ giúp dịch vụ ngay khi thu được văn bản đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao.
Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày chiếm được công văn của Sở TT&TT, những tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông phải thực hiện báo cáo đến chủ mướn bao của những Số liên hệ QCRV sai lao lý; trợ thời xong xuôi hỗ trợ dịch vụ đối với Số tổng đài QCRV sai quy định; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Sở TT&TT.
Quy trình cũng nêu rõ, Sở TT&TT chỉ thực hành khắc phục hoạt động với các Hotline khi có công văn từ doanh nghiệp thống kê. Ngoài văn bản yêu cầu của doanh nghiệp thống kê, hồ sơ đề nghị khôi phục hoạt động của những số điện thoại QCRV sai luật pháp còn phải có Quyết định bị xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật tại Điều 51 Nghị định 158 ngày 12/11/2013 của Chính phủ pháp luật bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và lăng xê; và Bản cam kết của chủ mượn bao đã khắc phục hậu quả và không tái phạm.
Quy trình sửa chữa đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin nhắn rác, nhắn tin lừa đảo trên địa bàn thành phố Thủ đô Hà Nội.
Đối với việc xử lý những số dịch vụ tin nhắn ngắn, những Hotline nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo, theo Quy trình, Sở TT&TT cũng định kỳ 1 lần/tháng sẽ ban hành văn bản đề nghị những doanh nghiệp viễn thông lâm thời kết thúc cứu trợ dịch vụ với các Số liên hệ nhắn spam tin nhắn, nhắn tin lừa đảo. Trường hợp chợt xuất, Sở sẽ có văn bản yêu cầu những công ty viễn thông trợ thì dứt hỗ trợ dịch vụ ngay khi nơi tiếp thụ thông tin đề xuất.
Sở TT&TT sẽ xử lý cả các Hotline liên tưởng trong spam sms, tin nhắn lường đảo. Sở sẽ mời chủ mượn bao của những Số liên hệ liên can trong spam sms, tin nhắn lường đảo đến làm việc, tiến hành xác minh và khôi phục vi phạm. Nếu chủ mướn bao không chấp hành, Sở TT&TT yêu cầu đơn vị hỗ trợ dịch vụ viễn thông xong cứu trợ dịch vụ đối với các Số tổng đài.
Về phía các công ty viễn thông, theo quy trình, sau 10 ngày làm việc kể từ ngày chiếm được văn bản của Sở TT&TT, nhà mạng phải báo cáo tới chủ thuê bao; tạm bợ chấm dứt trợ giúp dịch vụ với các Số tổng đài phát tán tin rác, tin nhắn lừa đảo và các Hotline can hệ trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.